FTTH-AON-PON-Solutions

Trải nghiệmNgày: 19-11-2019 bởi: SNTek admin

FTTH-AON-PON-Solutions


      Với nhu cầu ngày càng lớn mạnh của khách hàng về các dịch vụ tốc độ cao, Fiber to the Home (FTTH)  đã được thừa nhận là giải pháp tối ưu nhất để cung cấp các dịch vụ truyền thông và giải trí. Cáp xoắn đôi, cáp đồng trục và các mạng lai HFC (Hybrid fiber/coax) không hiệu quả so với kiến trúc mạng FTTH.  Kết quả là nhu  cầu về  các sản phẩm cho mạng FTTH đang tăng cao nhằm đáp ưng tốc độ tăng trưởng các dịch vụ mới cũng như băng thông tốc độ. Công ty TNHH Công nghệ Song Nhân đã lựa chọn các giải pháp và sản phẩm chất lượng cao nhằm phục cho mạng Fiber to the Home (FTTH) cho nền tảng AON cũng như PON:

     WDM Couplers được sản xuất sử dụng công nghệ lọc WDM; cung cấp độ suy hao chèn thấp (insertion loss), suy hao phân cực phụ thuộc thấp và độ ổn định với môi trường bên ngoài cao.
     Suy hao quang với các thông số chính xác và ổn định, bao gồm suy hao phân cực phụ thuộc thấp (PDL) và  không phụ thuộc vào phân tán bước sóng.
     PLC Splitter Modules được sản xuất với công nghệ P-VCD (Plasma Chemical Vapor Deposition) nhằm cung cấp độ ổn định các thông số quang học. Các module được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn Telcordia GR-1209 and GR-1221.

   Adapter và Connector LC, SC  bao gồm các đầu nối, adapter, dây nhảy quang, dây nối quang chất lượng cao đảm bảo độ suy hao chèn thấp.    

     XEM MÔ HÌNH MẠNG ĐIỂN HÌNH CỦA MỘT HỆ THỐNG GPON:

OLT (Optical Line Terminal) là thiết bị kết cuối kênh quang đặt tại điểm chuyển mạch của nhà cung cấp dịch vụ. Đây có thể được coi là thiết bị chuyển mạch quang với các giao diện quang Uplink là NxGE hoặc Nx10GE kết nối đến mạng MAN-E. Giao diện Downlink được gọi là các PON Port kết nối đến Splitter trước khi đến thiết bị đầu cuối khách hàng ONT.

ONT (Optical Network Terminal) là thiết bị kết cuối mạng quang đặt tại nhà khách hàng hoặc B-ONT đặt tại doanh nghiệp (Bussiness ONT). Phần mạng tồn tại giữa OLT và ONT được gọi là mạng phân phối quang (Optical Distribution Network - ODN).

Splitter là bộ chia thụ động (không sử dụng nguồn điện), có thể chia đến 1:128 và có thể được triển khai làm nhiều cấp, trong đó tối đa 2 cấp đối với mạng ODN (Optical Distribution Network) của VNPT Hà Nội.

GPON chỉ dùng một sợi quang (01 Fo) để truyền dữ liệu cho cả chiều Download và Upload do sử dụng 2 bước sóng khác nhau : bước sóng 1490 nm cho dữ liệu chiều Download, 1310nm cho dữ liệu chiều Upload.

Đối với chiều Download từ OLT xuống ONT, dữ liệu được mã hóa theo ID của ONT nhận và  truyền theo phương thức Broadcast, tại một thời điểm tất cả các ONT đều nhận được dữ liệu từ OLT tuy nhiên chỉ có ONT có ID phù hợp mới giải mã được dữ liệu.

Đối với chiều Upload từ ONT lên OLT, dữ liệu được truyền theo phương thức đa truy nhập phân chia theo thời gian TDM (Time Division Multiplexing). ONT muốn truyền dữ liêu phải đăng ký với OLT để được cấp phát time-slot. OLT sẽ truyền tín hiệu đồng bộ đến các ONT và chỉ định time-slot dành cho mỗi ONT. Theo chu kỳ thời gian, ONT sẽ được phép truyền dữ liệu tại time-slot đã được OLT phân bổ.


Cám ơn bạn đã đọc bài viết.

Nếu các bạn có nhiều giải pháp, kinh nghiệm hơn xin mời bình luận bên dưới, mình sẽ bổ sung trải nghiệm vào bài viết.

0948304499